หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทิพย์พัทรา กาญจนาศักดิ์ชัย




สวัสดีคะ ชื่่อ ทิพย์พัทรา  กาญจนาศักดิ์ชัย        
 เรียกง่ายๆ ว่า "ซายน์คะ"  อายุ 21 ปีคะ   
ตอนนี้กำลังศึกษาปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  
คณะบริหารธุรกิจ   "สาขาผู้ประกอบการ" ตอนนี้อยู่ ปี 3 แล้วคะ 

  • "เหตุผลที่เลือกเรียนสาขาผู้ประกอบการ"

ตอนแรกนั้นต้องบอกก่อนเลยคะว่ายังลังเลระหว่างคณะที่สอบติด กับสิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็นจริงๆ แต่สุดท้ายก็เลือกในสิ่งที่เป็นตัวเรามากที่สุด และรวมทั้งที่บ้านมีธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้วด้วย และตัดสินใจจากนิสัยตัวเองก่อนคะว่ารู้ว่าตัวเองเป็นคนไม่ชอบตามใคร ไม่ชอบการเป็นลูกน้อง และ การอยู่ในกรอบที่ใครมากำหนดคะ  จึงเลือกที่จะเรียนสาขาผู้ประกอบการ เพราะอยากจะทำธุรกิจส่วนตัวด้วยตัวเอง ที่ไม่ได้เพียงแต่ตอดยอดจากธุรกิจที่บ้าน แต่ "อยากสร้างธุรกิจด้วยตัวเราเองด้วยคะ"  เลยคิดว่าสาขานี้น่าจะทำให้เราได้สิ่งที่เราต้องการ และสอนให้เรารู้จักรธุรกิจมากขึ้น  และก็คิดไม่ผิดเลยคะเพราะตั้งแต่เข้ามาเรียนจนถึงตอนนี้ 3 ปี สิ่งที่ได้จากการเรียนในสาขานี้ มันมากกว่าแค่การเรียนหนังสือตามตำราทั่วๆไปคะ เพราะอาจารย์ที่สอนทุกคนคือคนที่มีประสบการณ์จริงในการทำธุรกิจ และนำประสบการณ์เหล่านั้นมาสอนเรา มาทำให้เรารู้จักรกาทำธุรกิจมากขึ้นจริงๆ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอีกมากที่เป็นเหมือนเป็นไฟจุดให้เรามีแรงที่่จะลุกขึ้นมาทำธุรกิจ และไม่กลัวที่จะเริ่มทำธุรกิจจากศูนย์ไปถึงร้อย นอกจากประสบการณ์การเรียนเหล่านี้ ก็ยังคงมีอีกหลายสิ่งที่ฉันภูมิใจที่ได้เรียนสาขานี้คะ
 ฉันได้มีโอกาสเป็นประธานรุ่นของสาขาผู้ประกอบการ และได้ทำงานหลายๆอย่างรวมทั้งการดูแลทุกอย่างในสาขา สิ่งที่สาขาเรามีและไม่เหมือนใคร คือ ความอบอุ่น ความรักแบบพี่น้องที่เรามีให้กัน เพราะสาขาเราเป็นเพียงสาขาเล็กๆ แต่อบอุ่น เราอยุ่กันเหมือนครอบครัวพี่น้องไม่ว่าใครจะมาจากไหน เรียนเก่งแค่ไหน อยู่เซคอะไร เราก็คือ "สมาชิกของบ้านประกอบการคะ"  และนี่จึงสิ่งนึงที่ผู้ประกอบการแห่งนี้ได้สอนเรา คือ ความเป็นมากกว่านักธุรกิจทั่วๆไปที่ไม่ได้หวังเพียงแค่ผลกำไร  อยากรวย  อยากมีธุรกิจร้อยล้าน แต่บ้านประกอบการหลังนี้สอนให้เราเป็นนักธุรกิจที่ดีที่มองเห็นคนอื่นนอกจากตัวเอง หรือเห็นแค่ผลประโยชน์จากธุรกิจของตัวเอง  แต่ให้ทำธุรกิจด้วยใจและเป็นผู้นำที่มีจรรยาบรรณรู้จักเอื้อเฟื้อต่อสังคม  
                               
.......สุดท้าย หลายๆคนบอกว่าเรียนจบปริญญาตรีสิ่งที่ได้คือ ใบกระดาษใบเดียว แต่ไม่ใช่สำหรับการเรียนสาขาผู้ประกอบการแน่นอนคะ    เพราะ  "สาขาผู้ประกอบกการจะทำให้คุณเป็นมากกว่านักธุรกิจคะ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น